Trade marketing là gì? Làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng bạn sẽ đến được các kệ hàng của những nhà bán lẻ lớn nhất? Làm thế nào bạn có thể tăng nhận thức về thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng? Làm thế nào bạn có thể quảng bá sản phẩm của bạn một cách hiệu quả? Hãy cùng HAP Meida tìm hiểu ngay sau đây
- Trade Marketing là gì?
- Vai trò và tầm quan trọng của Trade Marketing là gì?
- Khác biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing
- Đối tượng hướng tới của Trade Marketing
- Một số công cụ Trade Marketing tại điểm bán
- Điều gì tạo nên sự thành - bại của một chiến dịch Trade Marketing
- Những thách thức phổ biến trong Trade Marketing là gì
- Tổng kết
- HAP MEDIA – Đơn vị cung cấp dịch vụ Facebook uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam
Trade Marketing là gì?
Trade Marketing là một hình thức tiếp thị B2B cho phép các thương hiệu quảng bá sản phẩm của họ tới các nhà bán lẻ, bán buôn và nhà phân phối. Không giống như tiếp thị người mua sắm hoặc tiếp thị tại cửa hàng, tiếp thị thương mại không tập trung vào người mua cuối cùng, người tiêu dùng. Trade Marketing tập trung vào việc cải thiện chuỗi cung ứng và đảm bảo rằng các sản phẩm được bày bán trên kệ của các nhà bán lẻ.
Nó bao gồm việc tạo dựng kế hoạch tiếp thị, thực hiện các hoạt động quảng cáo, trưng bày hàng hóa và thiết lập giá cả hợp lý để đạt được lợi ích cho cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ.
Trong khi chiến lược marketing thông thường nhằm tới khách hàng thông qua phương tiện truyền thông, trade marketing lại chú trọng đến người tiêu dùng và điểm bán hàng. Đặc điểm nổi bật của trade marketing là tập trung vào việc đạt được thành công tại điểm bán hàng, được gọi là “Win in store”.
Vai trò và tầm quan trọng của Trade Marketing là gì?
Trade Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra chiến lược phân phối và bán hàng đúng đắn, đồng bộ với chiến lược tiếp thị hiện tại của doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của nhà bán lẻ và khách mua hàng, doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến thuật hiệu quả để thực hiện chiến lược trade marketing.
XEM THÊM >> Chia sẻ bí quyết thành công với kế hoạch Content Fanpage
Tầm quan trọng của Trade Marketing đã được nhận ra bởi doanh nghiệp. Việc chỉ tập trung vào phát triển thương hiệu mà bỏ qua kênh phân phối có thể không mang lại kết quả cho chiến lược tiếp thị dành cho người tiêu dùng.
Thị trường Việt Nam hiện nay là môi trường thuận lợi cho phát triển Trade Marketing với 75% quyết định mua hàng diễn ra tại điểm bán, 35% khách hàng sẵn sàng thay đổi lựa chọn dưới tác động tại cửa hàng, và sự xuất hiện ngày càng nhiều điểm bán lẻ với yêu cầu cao hơn.
Đặc biệt, đối với các sản phẩm có tính cạnh tranh cao như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), việc hiện diện hấp dẫn của nhãn hàng xung quanh người tiêu dùng là yếu tố quyết định chiến thắng trước đối thủ trong ngành.
Khác biệt giữa Trade Marketing và Brand Marketing
Trade Marketing và Brand Marketing có những khác biệt căn bản. Brand Marketing tập trung vào người tiêu dùng (consumers) và thường bao gồm các hoạt động như quảng cáo trên TV, tổ chức sự kiện, PR, và marketing số. Tham khảo khám phá ý nghĩa và vai trò của Brand Activation
Trong khi đó, Trade Marketing thực hiện những hoạt động liên quan đến Shoppers (người mua hàng), ví dụ như khuyến mãi sản phẩm, giảm giá, trưng bày sản phẩm, và nhiều hoạt động khác tại điểm bán. Mục tiêu của Trade Marketing là giúp nhãn hàng chiến thắng tại điểm bán.
Để diễn giải một cách khác, Brand Marketing tạo ra các chiến dịch nhằm chiếm lĩnh tâm trí của người tiêu dùng (Win In Mind), trong khi Trade Marketing tạo ra các hoạt động giúp nhãn hàng chiến thắng tại điểm bán (Win In Store).
Đối tượng hướng tới của Trade Marketing
Các đối tượng của Trade Marketing bao gồm:
Shoppers (Người mua hàng): Đây là nhóm người tiêu dùng tại điểm bán, như những người đến cửa hàng, siêu thị hoặc trung tâm mua sắm để mua hàng. Trade Marketing tập trung vào việc tạo ra các chiến lược và hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, chú ý và mua sắm của Shoppers.
Đối tác phân phối: Bao gồm các đối tác trong hệ thống phân phối như nhà bán sỉ, nhà bán lẻ, đại lý và các kênh phân phối khác. Trade Marketing định hướng các hoạt động để tạo ra mối quan hệ tốt, hỗ trợ và đồng hành cùng đối tác phân phối để đạt được các mục tiêu kinh doanh.
Nhà bán lẻ: Đây là những cửa hàng, siêu thị, chuỗi cửa hàng và kênh bán lẻ khác nơi mà sản phẩm được trưng bày và bán. Trade Marketing tập trung vào việc tạo ra các hoạt động như trưng bày sản phẩm, chương trình khuyến mãi và hỗ trợ để tăng cường hiệu quả bán hàng tại nhà bán lẻ.
Khách hàng trọng điểm: Đây là những khách hàng quan trọng và có ảnh hưởng đáng kể đến doanh số và lợi nhuận của công ty. Trade Marketing đặt sự chú trọng vào việc nắm bắt nhu cầu, mong muốn và yêu cầu của khách hàng trọng điểm và tạo ra các chiến lược và hoạt động nhằm tối đa hóa giá trị từ mối quan hệ này.
Trade Marketing tập trung vào việc tương tác và tạo quan hệ tốt với các đối tượng này để đạt được mục tiêu về doanh số, thị phần và lợi nhuận. Các hoạt động Trade Marketing được thực hiện tại điểm bán (Point Of Purchase – POP) nơi mà quyết định mua hàng diễn ra.
Một số công cụ Trade Marketing tại điểm bán
Trade Marketing là một bộ công cụ được sử dụng để thực hiện các hoạt động tiếp thị và quảng bá sản phẩm tại các điểm bán lẻ. Có một số công cụ phổ biến trong Trade Marketing, bao gồm:
- Áp phích
- Bảng hiển thị
- Ki-ốt
- Băng rôn
- Quầy hàng
- Tài liệu quảng cáo
- Flyers
- Danh thiếp
XEM THÊM >> 3 cách xem tin nhắn chờ trên Messenger nhanh chóng
Điều gì tạo nên sự thành – bại của một chiến dịch Trade Marketing
Việc chú trọng vào những yếu tố sau sẽ giúp tối ưu hóa hoạt động Trade Marketing và tạo ra hiệu quả cao trong việc thúc đẩy doanh số và phát triển thương hiệu. Có ba yếu tố quan trọng cần được quan tâm:
Có tư duy về khu vực mua hàng
Khu vực mua hàng (Point Of Purchase – POPs) là nơi người mua đưa ra quyết định mua. Để chiến thắng trong khu vực này, cần đặt sản phẩm, bao bì, và mức giá phù hợp tại các cửa hàng để thu hút sự chú ý của người mua và vượt qua đối thủ cạnh tranh.
Kiên trì vào cuộc đua giành lấy “cứ điểm” và tạo ra sự khác biệt trong trưng bày sản phẩm.
Đối với một sản phẩm, chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của người mua tại điểm bán hàng. Vị trí trưng bày quan trọng và sử dụng các phương tiện trưng bày và sắp đặt sản phẩm để quảng bá thương hiệu là yếu tố quan trọng. Cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ” giữa các doanh nghiệp đòi hỏi sự cạnh tranh không ngừng để thu hút khách hàng.
Hiểu thói quen tiêu dùng
Thói quen tiêu dùng liên quan đến quyết định mua hàng, bao gồm sự lựa chọn sản phẩm, địa điểm mua sắm, thời gian mua và tần suất mua hàng. Hiểu rõ những thông tin này giúp bộ phận trade marketing thiết kế chương trình trưng bày và khuyến mãi phù hợp để hướng dẫn và hỗ trợ người tiêu dùng tại điểm bán.
Khả năng dự báo và xây dựng chiến lược dài hạn
Khả năng dự báo và xây dựng chiến lược dài hạn là những yếu tố quan trọng trong công việc Trade Marketing. Để thành công, các chuyên gia Trade Marketing cần có khả năng nghiên cứu thị trường và đưa ra dự đoán về xu hướng tương lai.
Với sự biến đổi liên tục của thị trường tiêu dùng, khách hàng cũng thay đổi và có nhận thức khác về sản phẩm và dịch vụ. Vì vậy, Trade Marketers phải đánh bắt các cơ hội kinh doanh và phát triển chiến lược dài hạn có tính khả thi để đáp ứng được nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Những thách thức phổ biến trong Trade Marketing là gì
Thiếu dữ liệu liên quan tới khách hàng
Dù bạn có thể bán sản phẩm cho một nhà bán lẻ, bạn cần xem xét sự quan tâm của người mua cuối cùng. Nếu khách hàng không mua sản phẩm của bạn, nhà bán lẻ có thể không tiếp tục đặt hàng từ bạn.
Thiếu dữ liệu liên quan là một trong những vấn đề lớn nhất trong lĩnh vực này. Ngoài việc biết về doanh thu, ROI và số lượng khách hàng, bạn thiếu dữ liệu cần thiết trong quá trình thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại của mình.
Giải pháp là gì?
Hãy đầu tư vào các công cụ cung cấp dữ liệu phù hợp hơn để bạn có thể phân tích, quan sát những gì không hoạt động, thay đổi và kiểm tra lại. Giống như trong nhiều tình huống thương mại khác, xúc tiến thương mại cũng có thể gặp sai sót.
Khác biệt hóa
Trong môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc tạo ra sự khác biệt và đặc trưng cho sản phẩm và thương hiệu của bạn là điều cần thiết. Tuy nhiên, thách thức đối mặt là làm thế nào để tạo ra sự khác biệt hóa trong khuôn khổ của Trade Marketing.
Một trong những giải pháp có thể áp dụng là tập trung vào việc phân loại và tạo ra các yếu tố độc đáo cho sản phẩm của bạn. Điều này có thể bao gồm việc nghiên cứu về nhu cầu và mong muốn của khách hàng, phát triển các tính năng đặc biệt và thiết kế độc đáo cho sản phẩm của bạn.
XEM THÊM >> Cách tải video trên Facebook về điện thoại thành công 100%
Tổng kết
Như vậy sau khi tìm hiểu về Trade Marketing là gì, có thể thấy rằng đây là một chiến lược quan trọng trong Marketing thương mại. Hy vọng những chia sẻ của HAP Media sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và đúng đắn về công cụ này hơn.
Nếu bạn thấy thông tin hữu ích hãy chia sẻ cho bạn bè cùng biết
HAP MEDIA – Đơn vị cung cấp dịch vụ Facebook uy tín, chất lượng hàng đầu Việt Nam
Cung cấp dịch vụ bảo hành miễn phí và đội ngũ chăm sóc khách hàng của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7.
HOTLINE: 0847 01 9999
ZALO: 092 202 0123
YOUTUBE: HAP MEDIA
FACEBOOK: HAP MEDIA – Agency
ĐỊA CHỈ: OV14.6 Khu đô thị Viglacera, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
LIÊN HỆ NHẬN HỖ TRỢ TỪ HAP MEDIA
Nếu bạn chúng tôi hỗ trợ bạn, hãy liên hệ với chúng tôi bằng thông tin dưới đây nhé.
GẶP NHÂN VIÊN HỖ TRỢ FACEBOOK
HOTLINE: 0847 01 9999
TRUY CẬP NHÓM ZALO HỖ TRỢ
ZALO: 0847 01 9999
Để lại bình luận của bạn
Bài viết nổi bật - hap media
2 cách đổi tên Messenger ấn tượng cho bạn
Messenger là một ứng dụng nhắn tin và gọi video phổ biến được phát triển [...]
Tại sao không vào được Messenger? 9 cách khắc phục lỗi
Messenger là một trong những ứng dụng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất [...]
[HƯỚNG DẪN] Cách bật chế độ chuyên nghiệp Facebook 2023
Có bao giờ bạn tình cờ nhìn thấy ai đó trên Facebook có một giao [...]
Cách mở khóa 956 có nút bắt đầu nhưng không có thông tin để xác nhận
Bạn đang gặp lỗi 956 và đến bước nhấn nút bắt đầu lại không có [...]
2 Cách tạo blog cá nhân trên Facebook nhanh chóng
Việc tạo blog cá nhân trên Facebook càng ngày trở nên phổ biến giúp cho [...]
Cách lấy mã xác nhận Facebook khi mất sim thành công [2023]
Trong một tình huống nào đó, bạn vô tình làm mất SIM hoặc số điện [...]
TUT Link 953 – Truy cập và tải xuống thông tin Facebook
Trong nhiều trường hợp chắc hẳn các bạn luôn muốn lưu trữ thông tin tài [...]
[Chi tiết] Cách lấy lại mật khẩu Facebook bị quên trên điện thoại
Quên mật khẩu Facebook là một trong những lý do hàng đầu khiến hàng trăm [...]
Tại sao tin nhắn Messenger bị mất? 8 cách khắc phục nhanh nhất
Messenger không còn quá xa lạ với mọi người hiện nay. Là một trong những [...]
[Cập nhật] Cách hack like Facebook trên máy tính AN TOÀN nhất
Với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử, việc sử dụng Facebook [...]
[Facebook khóa két sắt tím] Cách dùng Facebook để không bị khóa 956
Facebook khóa két sắt tím là một trong những lỗi phổ biến thường gặp ở [...]
[MẸO] 5+ cách đổi mật khẩu Facebook đơn giản,nhanh chóng
Tình trạng hack nick Facebook hiện nay ngày càng nhiều và để đảm bảo tài [...]
Bảo vệ riêng tư với cách ẩn danh sách bạn bè trên Facebook
Nếu bạn muốn bảo vệ quyền riêng tư của mình trên Facebook, việc ẩn danh [...]
Chi tiết cách gỡ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng Facebook 2023
Bỗng một ngày tình cờ Facebook của bạn bị khóa do vi phạm tiêu chuẩn [...]
All là gì trên facebook? Ý nghĩa thật sự đằng sau
Facebook là mạng xã hội được đông đảo mọi người sử dụng đặc biệt là [...]
3 cách khắc phục quảng cáo Google không cắn tiền hiệu quả
Bạn đang chạy quảng cáo Google nhưng khi vào xem thì thấy không chạy hay [...]